top of page

7 bí quyết giúp hài hòa công việc và cuộc sống

Updated: Oct 18, 2022

Bạn có muốn biết bí mật của tôi để đạt được sự cân bằng không? Hãy quên đi sự cân bằng. Đó là một ảo giác. “Cân bằng” được giả định rằng chúng ta chia thời gian bằng nhau cho tất cả hoặc hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Nó giống như hình ảnh của “cái cân”, nơi mọi thứ hoàn toàn cân bằng và bình đẳng. Giả sử rằng chúng ta phải dành ra một phần nhất định của mỗi tuần cho những công việc quan trọng trong cuộc sống. Là một doanh nhân, việc phân bổ thời gian cho gia đình, công việc kinh doanh và thời gian thư giãn có thể là một thách thức. Thật khó để làm được tất cả.


Vấn đề là hầu như không doanh nhân nào có thể đạt được điều đó. Chúng ta thường có xu hướng sống kiểu tất bật, cuộc sống bận rộn là rào cản vô cùng khó khăn cho việc cân bằng mọi thứ. Vậy, chúng ta cần làm gì? Đối với tôi, nó đúng hơn là tạo ra sự hài hòa, chứ không phải cân bằng. Đây không chỉ là về mặt ngữ nghĩa, mà nó là những cách nhìn nhận cuộc sống khác nhau. Trong khi cuộc sống không thể hoàn toàn tự cân bằng, chúng ta có thể tạo ra một cuộc sống hài hòa, nhận biết rõ mình là ai và mình muốn làm gì. Nếu điều đó cộng hưởng với bạn, hãy thử 7 bí mật này để tìm ra sự hòa hợp giữa cuộc sống và công việc.

1. Ngay hiện tại

Đây là 3 từ đơn giản mang lại sự khác biệt lớn trong việc tạo ra cuộc sống hài hòa. Bất kể bạn đang ở đâu, hãy ở đó. Nếu bạn là doanh nhân, bạn đang làm việc, đừng nghĩ về thời gian bạn đã không dành cho gia đình vào tối hôm trước, hay những điều bạn nên làm cho vợ/chồng của mình. Khi bạn ở nhà, đừng nghĩ đến công việc bạn phải làm ở văn phòng. Bí mật của tôi: Bạn đang ở đâu, hãy dành trọn vẹn thời gian và tâm trí cho nơi đó.

2. Sáng tạo về cách quản lý thời gian

Hãy sáng tạo và khám phá về cách bạn có thể hoàn thành những gì mình cần làm, nhưng vẫn cho phép bạn dành thời gian cho những người đáng quý trong cuộc sống của mình – những người mang đến cho bạn sự hài hòa. Và nhớ rằng, công việc và nhiệm vụ có mốc thời gian hữu hạn. Không phải lúc nào bạn cũng phải dùng kiểu sáng tạo này trừ phi bạn muốn. Bí mật của tôi: Hãy sáng tạo trong kinh doanh và khám phá để tìm cách hoàn thành những gì bạn cần làm.

3. Hòa nhập các yếu tố trong cuộc sống

Nhiều năm qua, tôi đã dành vài tuần hoặc hơn thế để làm việc từ xa ở ngôi nhà bên hồ trên núi. Trong thời gian đó, tôi vẫn là việc giờ giấc bình thường nhưng cũng có thời gian chất lượng bên gia đình trong kỳ nghỉ. Đôi khi tôi muốn các nhân viên của mình tham gia khóa tĩnh tâm ngắn hạn và làm việc. Đó là cách tuyệt vời để hòa nhập cuộc sống và công việc vào môi trường thư giãn. Vào cuối tuần hoặc ở một ngôi nhà bên hồ, tôi dành hoàn toàn thời gian cho gia đình và không nghĩ đến công việc. Bí mật của tôi: Hãy tìm cách hòa nhập các yếu tố trong cuộc sống bất cứ khi nào có thể.

4. Thực hành lối sống “Buông bỏ” và “ Giữ lại”

Không thể nào “ôm hết được mọi thứ”. Thật không may, cuộc sống là chuỗi những sự chọn lựa. Cần luyện tập để hiểu được cần nói “không” với những gì, và buông bỏ nó. Hãy nghĩ về những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống của bạn và thực hiện nó bằng hết khả năng của mình. Bí mật của tôi: Buông bỏ những điều không quan trọng.

5. Có chủ ý đến người bạn “cho phép bước vào căn phòng của mình”

Hãy tưởng tượng bạn đang sống cả cuộc đời trong một căn phòng và căn phòng đó chỉ có một cái cửa và cái cửa đó chỉ có “lối vào”. Bất cứ ai bước vào là sẽ sống trong đó cả đời. Nếu điều đó là thật, bạn có muốn chọn ai là người được phép bước vào căn phòng của bạn không? Những người tôi hỏi điều đó đều nói cùng một từ” CÓ!”. Vâng, thật may đây chỉ là một ẩn dụ. Tuy nhiên, khi chúng ta cho phép những người “độc hại” bước vào cuộc sống của mình, thì thật khó để đẩy họ ra. Bí mật của tôi: Hãy chọn lọc cẩn thẩn xem “Ai là người được bước vào trong căn phòng của bạn”.



6. Xây dựng cuộc sống bên lề

Cuộc sống đối với con người trong thời đại ngày nay bận rộn điên cuồng. Mọi người sẽ chiếm từng khoảnh khắc trống của bạn nếu bạn để họ làm thế, vậy nên việc tạo ra cuộc sống “bên lề” là rất quan trọng. Xây dựng thời gian rảnh rỗi, thời gian cho gia đình, cho bản thân vào bên lề cuộc sống hằng ngày của bạn. Nếu bạn không có lịch trình, điều này sẽ không thể xảy ra. Khi nào bạn tạo cuộc sống bên lề cho mình, thì khi đó bán sẽ được hạnh phúc hơn. Bí mật của tôi: Dành thời gian để thư giãn.

7. Làm việc trong nhiệt huyết, chứ không phải trong sáp (bí mật)

Khi các doanh nhân đang làm những điều họ ghét phải làm, họ sẽ rơi vào cuộc sống sáp – nghĩa là họ làm những điều làm ì năng lượng. Khi doanh nhân làm những điều họ thích, họ sẽ nhiệt huyết. Họ luôn tràn đầy năng lượng và sự hứng khởi. Bí mật của tôi: Làm những điều bạn thích để luôn giữ nhiệt huyết trong mình.

Sự thật là khi bạn 70 tuổi, bạn sẽ không còn muốn dành thời gian nhiều hơn cho công việc nữa. Bạn chẳng cần tham công tiếc việc để đạt thành công. Chỉ cần tập trung tạo ra một cuộc sống hài hòa với 7 bí mật của tôi. Hãy sáng tạo. Tìm tòi những ý tưởng cho những bí mật ấy để thực hành vào cuộc sống. Dành thời gian và đổi mới. Hòa nhập được tạo ra ở nơi mà sự hài hòa được tìm kiếm.

17 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page