top of page

9 chiêu tìm kiếm khách hàng dành riêng cho Startup

Updated: Nov 17, 2022

Khi mới Startup, những khó khăn dồn dập, vốn của bạn chỉ thấy đi ra mà chưa thấy lãi vào và câu hỏi khiến bạn đau đầu nhất chính là “làm sao để tìm kiếm khách hàng?”. Sẽ có rất ít khách hàng tự đến tìm bạn, thực tế tất cả những ai mới bắt đầu đều phải lao vào công cuộc tìm kiếm khách hàng, thậm chí là cả khi đã hoạt động ổn định quá trình này cũng vẫn tiếp tục. Không phải ai cũng có phương pháp hiệu quả và phù hợp mà phải trải qua nhiều thất bại mới có thể rút ra được quy trình chuẩn. Dưới đây là gợi ý quy trình chuẩn đã được áp dụng thành công, bạn có thể tham khảo để tìm ra những ứng dụng phù hợp với mô hình riêng.


1. Lên kế hoạch tìm kiếm khách hàng

Rất nhiều Startup loay hoay trong việc tìm kiếm khách hàng vì họ không rõ ràng về chân dung khách hàng của họ. Bạn cần đề ra các tiêu chí của một khách hàng lý tưởng phù hợp để có hướng tìm kiếm đúng những đối tượng đó. Nếu bạn bán hàng cho một tập đoàn lớn thì hãy chú ý đến những người nắm giữ quyền quyết định về nhu cầu mua sắm. Sau đó hãy tìm hiểu các thông tin chi tiết hơn, ví dụ như khách hàng thường tìm kiếm những hàng hoá hay sản phẩm giống của bạn theo các nào. Họ thường tới đâu để mua? Họ thường nghe và tìm kiếm thông tin ở đâu khi họ muốn mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hãy tìm cách để đưa những thông tin của bạn hoặc chính bạn đến với họ thuận tiện nhất.



2. Hãy để thông tin về sản phẩm của bạn xuất hiện dày đặc

Mỗi khách hàng có hướng tìm hiểu về thông tin, dịch vụ theo nhiều cách khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau. Thế nên hãy để thông tin về sản phẩm của bạn xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông nhiều nhất có thể, đảm bảo thông tin phải thống nhất, chân thực. Họ càng nghe nhiều về bạn thì càng có xu hướng muốn biết những gì bạn cung cấp khi họ có ý định mua sản phẩm, dịch vụ đó.


Tại BNI - tổ chức kết nối thương mại lớn nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, Startup trên khắp thế giới, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển kinh doanh thông qua một đội ngũ tiếp thị hùng hậu với 45-55 thành viên. BNI Hanoi 2 thực hiện điều này bằng cách làm việc theo nhóm, giúp đỡ phát triển kinh doanh dựa trên những mối quan hệ cá nhân của nhau thông qua các sự kiện gặp mặt doanh nhân hàng tuần, hàng tháng, hàng quý từ online đến offline.


3. Chăm chỉ tìm kiếm khách hàng từ báo chí

Nguồn thông tin liên lạc vô tận trên các tờ báo chính là thứ bạn phải nghiên cứu, tìm hiểu và tận dụng triệt để. Những tên tuổi được đăng trên báo thường có đầy đủ thông tin, địa chỉ, vì vậy nên hãy lưu giữ những thông tin đó, liên lạc với họ, biết đâu họ chính là một khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu như có cơ hội tham dự các cuộc họp những đối tượng này có mặt. Khi bạn gặp họ hay gửi thư, đừng quên nói cho họ biết bạn đã đọc được bài báo viết về họ và chúc mừng thành công của họ cũng như “nhấn” thêm rằng bài báo viết về họ thú vị như thế nào.


4. Hãy xuất hiện trong một vài sự kiện quy tụ các khách hàng tiềm năng

Là Startup việc chi một khoản tiền khổng lồ để xuất hiện vài chục giây trên tivi thật quá sức. Không nhất thiết phải như thế, hãy liên hệ với những nhà tổ chức sự kiện và đề nghị sử dụng sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn làm giải thưởng trong sự kiện đó. Đây cũng là một cách quảng bá hiệu quả bởi có thể các khách hàng tiềm năng của bạn cũng có mặt trong đó.


Hãy tìm cách để tham gia vào các phòng, hiệp hội doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, v.v, bạn sẽ thấy đây một cách tuyệt vời để nắm bắt các đầu mối kinh doanh. Các hội nhóm sẽ cho phép bạn gặp gỡ, tạo mối liên hệ mới cũng như tăng nhận diện về thương hiệu của bạn đến mọi người. Ngoài ra bạn có thể tài trợ cho các sự kiện thể thao, sự kiện phi lợi nhuận hoặc bất cứ điều gì vì mục đích chính đáng. Việc làm này rất có ý nghĩa trong việc đưa tên tuổi của bạn ra bên ngoài với hình ảnh tích cực - một người luôn vì cộng đồng.

5. Duy trì liên hệ sau các cuộc gặp mặt

Thử liên hệ với những mối quan hệ của bạn, gặp mặt để xem họ có thể là những khách hàng tiềm năng hay không. Nếu họ nói, hiện tại họ chưa cần tới các dịch vụ của họ, bạn có thể hỏi khi nào thì bạn có thể gọi lại cho họ hoặc liệu các đối tác doanh nghiệp của họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn hay không.


Nhiều doanh nghiệp nhỏ rất thường hay sử dụng cách làm Marketing rời rạc, nhỏ giọt để rồi dẫn đến thiếu nhất quán. Chỉ khi nào có sự kiện hay sản phẩm, dịch vụ ra mắt cần truyền thông thì mới đầu tư làm quảng cáo để gây sự chú ý của khách hàng. Tất cả những thời gian còn lại thì là việc kinh doanh đơn giản như Sales, tư vấn, bán hàng,... Và họ luôn phàn nàn, than vãn rằng, tất cả mọi hoạt động đều tốn kém nhưng không hề đem về kết quả như mong muốn. Thực chất, truyền thông và quảng cáo là một hành trình dài hơn của một doanh nghiệp đi đến với khách hàng. Bạn không thể lúc làm lúc ngưng hay không có kế hoạch cụ thể, thống nhất mà muốn thay đổi nhận thức của khách hàng và tạo dựng tình cảm cũng như sự tin tưởng của họ vững chắc được.

Ví dụ, sau mỗi lần marketing tại BNI, họ sẽ lãng quên bạn vì bạn không còn bất cứ hoạt động nào. Để người tiêu dùng nhớ lâu và trung thành với thương hiệu của bạn, bạn cần bắt đầu với một chiến dịch rõ ràng, chi tiết và nhất quán trong từng lần hiện diện. Những chiêu tìm kiếm khách hàng dành riêng cho Startup hoàn toàn có thể giúp bạn làm được việc đó.



6. Cho khách hàng trải nghiệm các sản phẩm mẫu

Hãy gửi tặng hàng mẫu miễn phí sản phẩm của bạn và nhờ họ tặng lại cho bạn bè của mình nếu họ thấy thoải mái. Cách làm này có thể dùng hình thức gửi thư thông báo có kèm theo những tin tức, thủ thuật và những mách nước nho nhỏ, cũng có khi đó là vài lời tư vấn giúp bạn cung cấp vừa đủ thông tin cho khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng bạn hoàn toàn có khả năng cung cấp tốt sản phẩm, dịch vụ của mình.


Khi trở thành thành viên của BNI, chúng tôi sẽ đào tạo các kiến thức và kỹ năng về networking để giúp các thành viên biến mối quan hệ trở thành tiền, giúp họ luôn đặt tâm thái “Cho đi” chứ không phải chỉ luôn muốn “Nhận về” bởi chúng tôi tin tưởng vào quy luật của vũ trụ “Nếu bạn cho đi đủ nhiều thì bạn cũng sẽ nhận lại đủ lớn”.


7. Tìm ra nguyên nhân khách hàng từ chối sản phẩm của bạn

Nguyên nhân họ từ chối sử dụng sản phẩm của bạn là gì? Có loại sản phẩm nào đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn sản phẩm của bạn? Việc đặt hàng của bạn phức tạp quá?...Bất kể là lí do gì thì tất cả những câu trả lời từ họ sẽ giúp bạn có những thay đổi thích hợp và cần thiết để đẩy tăng được lượng khách hàng trong tương lai.


8. Tìm kiếm nguồn cơ hội kinh doanh liên tục


Bạn có thể xem BNI- tổ chức kết nối thương mại lớn nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới như một gợi ý tuyệt vời. Hầu hết mọi người tham gia vào chương trình kết nối kinh doanh, bộ thập phân được nhiều namecard nhưng không biết phải làm gì với nó. Trong BNI, khi bạn nhận được 1 lời giới thiệu cơ hội kinh doanh có nghĩa là có một cơ hội kinh doanh đang chờ đợi để bạn thực hiện. “This is not an Unknown the phone because are you are someone to wait for your phone” Mỗi tuần thành viên sẽ mời bạn bè của họ cùng tham dự buổi họp Chapter – Những vị trí này sẽ là khách hàng tiềm năng của tất cả thành viên, do đó thành viên của BNI liên tục có thêm khách hàng mới từ các giới thiệu cơ hội kinh doanh và khách mời của Chapter.


9. Lựa chọn môi trường lành mạnh, độc quyền

Cạnh tranh là một thực tế của hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp nhận thấy sự cạnh tranh dưới dạng giá cả, chất lượng, thiết kế, bán hàng, địa điểm và hầu hết mọi quy trình kinh doanh. Điều này gây ra một khó khăn rất lớn đối với các Startup - còn non và yếu về năng lực cạnh tranh. Vậy tại sao bạn không lựa chọn một môi trường kinh doanh lành mạnh và bạn được độc quyền ngành nghề?


BNI quy định rất chặt chẽ là chỉ cho phép 1 người đại diện cho 1 ngành kinh doanh với một loại sản phẩm, dịch vụ tham gia vào chương trình, vì bạn sẽ tránh việc cạnh tranh lành mạnh trong cùng 1 chương trình. Tất cả các hoạt động kinh doanh liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp trong chương trình sẽ được độc quyền.



BNI sẽ là nơi tuyệt vời đối với công việc kinh doanh của bạn với một nhóm những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng. BNI Hanoi 2 chính là nơi tuyệt vời đối với công việc kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ với một nhóm những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Bất cứ khi nào thành viên BNI Hanoi 2 cần sản xuất dịch vụ gì thì bạn sẽ nghĩ đến người đầu tiên - còn nơi đâu để tiếp thị tuyệt vời hơn thế. Bạn sẽ trở thành người chọn ban đầu khi khách hàng gặp khó khăn – cứ khi nào họ cần sản xuất dịch vụ gì thì bạn sẽ nghĩ đến người đầu tiên. Bạn sẽ trở thành một người mang đến rất nhiều giá trị đối với khách hàng của bạn và khi đó họ sẽ lo sợ nếu đánh mất một đối tác như bạn.



Đăng ký tham gia chương trình KẾT NỐI KINH DOANH hoàn toàn KHÔNG THU PHÍ để hiểu thêm về BNI cũng như giao lưu gặp gỡ các chủ doanh nghiệp để kết nối cơ hội kinh doanh



Tại sao phải chấp nhận điều tầm thường trong khi xuất sắc cũng là một lựa chọn. Xuất sắc là một lựa chọn dành cho bạn trong BNI Hanoi 2. Cộng đồng BNI sẽ hết mình hỗ trợ bạn và những người mà bạn quen biết để trở nên ngày càng thịnh vượng. Ngày hôm nay hơn bao giờ hết, bạn cần networking. Hơn bao giờ hết, bạn cần BNI.

93 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page