top of page

Bí quyết bán hàng không lo đối thủ cạnh tranh

Để phát triển trong một môi trường có nhiều sự cạnh tranh, doanh nghiệp cần có những con đường riêng. Cùng tìm hiểu về con đường thắng của mọi doanh nghiệp mang tên"bán hàng không lo đối thủ cạnh tranh" trong bài viết dưới đấy nhé!


Tại sao cần lựa chọn thị trường lành mạnh

Cạnh tranh là một thực tế của hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp nhận thấy sự cạnh tranh dưới dạng giá cả, chất lượng, thiết kế, bán hàng, địa điểm và hầu hết mọi quy trình kinh doanh. Cạnh tranh trong kinh doanh gây nhiều khó khăn như:

- Làm giảm thị phần của doanh nghiệp: Sự gia tăng cạnh tranh khiến doanh nghiệp phải chia sẻ thị trường của mình với các đối thủ khác.

- Gây áp lực cho doanh nghiệp: Cạnh tranh gây nhiều áp lực cho các doanh nghiệp trong việc phát triển của mình. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp thất bại vì không đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thị trường.



- Nhân viên cảm thấy áp lực: Cạnh tranh gia tăng tạo thêm nhiều áp lực khiến nhân viên phải thực hiện tốt và suy nghĩ thấu đáo. Nhiều nhân viên không thể đối phó với áp lực gia tăng này.

- Khiến doanh nghiệp chi tiêu không cần thiết: Cạnh tranh thường làm cho doanh nghiệp chi tiêu quá mức vào các chiến lược tiếp thị và khuyến mại khác để thu hút khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên. Điều này làm tăng thêm chi phí và thường là không cần thiết.

- Khách hàng bị nhầm lẫn: Cạnh tranh đã làm cho khách hàng hoang mang vì rất nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường. Khi phải chọn một sản phẩm và đưa ra quyết định về một sản phẩm. Khách hàng thường đưa ra quyết định sai lầm trong sự bối rối.


Vì vậy, là chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bạn cần cân nhắc khả năng cạnh tranh còn hạn chế của mình để lựa chọn những con đường khôn ngoan hơn. Cùng tham khảo 1 số cách để bán hàng không lo đối thủ cạnh tranh dưới đây nhé:


Tìm ra thị trường ngách

Về cơ bản, thị trường ngách là nơi chưa được khai phá, nơi chứa đầy giá trị tiềm năng và hứa hẹn lợi nhuận cao. Theo tổ chức Huấn luyện Doanh nghiệp toàn cầu Action COACH, thị trường ngách là nơi doanh nghiệp hướng tới lợi điểm hay thế mạnh độc nhất của sản phẩm, dịch vụ mà họ kinh doanh. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.

Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.


Chọn thị trường ngách là một việc vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới startup. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động kinh doanh thành công, hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so với thị trường không phải ngách. Thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn, các chủ doanh nghiệp tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Mặt khác, để thực sự thị trường ngách là thị trường không cạnh tranh về giá và mang lại lợi thế nhiều nhất cho doanh nghiệp thì nhất thiết doanh nghiệp đó cần tạo ra cho mình khác biệt nổi trội. Khác biệt này phải được khách hàng thuộc nhóm đối tượng mục tiêu chấp nhận. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ làm nên một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng dễ thành công.


Mặt khác, điều kiện thuận lợi khi xây dựng thị trường ngách là không mất quá nhiều ngân sách đầu tư nên chúng ta hoàn toàn có thể tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng hài lòng vượt quá sự mong đợi, doanh nghiệp thực sự sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc quảng bá truyền miệng hiệu quả. Thị trường ngách biến người mua trở thành khách hàng trung thành hơn. Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp mang lại giá trị lớn cho khách hàng, các thượng đế được thoả mãn nhu cầu và mong muốn, thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc “móc túi” đối thủ.


Tìm môi trường mà bạn được độc quyền ngành nghề

BNI quy định rất chặt chẽ là chỉ cho phép 1 người đại diện cho 1 ngành kinh doanh với một loại sản phẩm, dịch vụ tham gia vào chương trình, vì bạn sẽ tránh việc cạnh tranh lành mạnh trong cùng 1 chương trình. Tất cả các hoạt động kinh doanh liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp trong chương trình sẽ được độc quyền.

BNI sẽ là nơi tuyệt vời đối với công việc kinh doanh của bạn với một nhóm những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng. BNI Hanoi 2 chính là nơi tuyệt vời đối với công việc kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ với một nhóm những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Bất cứ khi nào thành viên BNI Hanoi 2 cần sản xuất dịch vụ gì thì bạn sẽ nghĩ đến người đầu tiên - còn nơi đâu để tiếp thị tuyệt vời hơn thế. Bạn sẽ trở thành người chọn ban đầu khi khách hàng gặp khó khăn – cứ khi nào họ cần sản xuất dịch vụ gì thì bạn sẽ nghĩ đến người đầu tiên. Bạn sẽ trở thành một người mang đến rất nhiều giá trị đối với khách hàng của bạn và khi đó họ sẽ lo sợ nếu đánh mất một đối tác như bạn


Đăng ký tham gia chương trình KẾT NỐI KINH DOANH hoàn toàn KHÔNG THU PHÍ để hiểu thêm về BNI cũng như giao lưu gặp gỡ các chủ doanh nghiệp để kết nối cơ hội kinh doanh



66 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page