top of page

Cạnh tranh kinh doanh là gì? Làm thế nào để có môi trường kinh doanh lành mạnh

Cạnh tranh là một thực tế của hoạt động kinh doanh. Sự cạnh tranh ở khắp mọi quy trình kinh doanh dưới dạng giá cả, chất lượng, thiết kế, bán hàng, địa điểm... điều này chính là khó khăn lớn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bài viết này BNI Hanoi 2 sẽ giải thích đầy đủ về những gì bạn cần biết về cạnh tranh trong kinh doanh, và cách làm thế nào để bạn có thể tìm đến môi trường kinh doanh lành mạnh phát triển.


Cạnh tranh kinh doanh là gì?

Cạnh tranh trong kinh doanh là sự cạnh tranh hoặc ganh đua giữa các công ty bán các sản phẩm tương tự hoặc nhắm đến cùng một đối tượng mục tiêu để có được nhiều doanh số hơn, tăng doanh thu và giành được nhiều thị phần hơn so với các công ty khác.

Có 3 loại cạnh tranh trong kinh doanh thường thấy là:

1. Cạnh tranh trực tiếp

Cái tên đã nói lên tất cả. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những nhà cung cấp bán hàng có cùng một sản phẩm, cùng hướng đến một nhóm đối tượng và cạnh tranh với cùng một thị trường tiềm năng. Bạn sẽ cạnh tranh với đối thủ về nhiều mặt như: Giá cả, dịch vụ, tính năng cụ thể, điểm bán hàng, v.v.

Một ví dụ điển hình về đối thủ cạnh tranh trực tiếp là sự cạnh tranh kinh doanh của Burger King và McDonald. Cả hai công ty này đều có

  • Hoạt động trong cùng một ngành (thức ăn nhanh)

  • Cung cấp các sản phẩm giống nhau, tương tự (bánh mì kẹp thịt và các sản phẩm thức ăn nhanh có liên quan)

  • Sử dụng các kênh phân phối giống nhau (chuỗi bán lẻ, mang đi và giao hàng tận nhà)

  • Nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng (những người đang làm việc)

2. Cạnh tranh gián tiếp

Cạnh tranh gián tiếp có nghĩa là đối thủ đang cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau, nhưng họ có các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh giống nhau, có thể đáp ứng cho cùng một nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề.

Ví dụ về các đối thủ cạnh tranh gián tiếp là McDonald's và Pizza Hut. Mặc dù hai nhà cung cấp này bán các sản phẩm khác nhau, họ vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh vì:

  • Hoạt động trong cùng một ngành

  • Nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng

  • Đáp ứng nhu cầu tương tự

3. Cạnh tranh tiềm năng hoặc thay thế

Cạnh tranh thay thế là những nhà cung cấp có khả năng thay thế hoàn toàn sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách cung cấp một giải pháp mới.

Ví dụ: Điện thoại thông minh là đối thủ cạnh tranh thay thế của máy ảnh kỹ thuật số. Mặc dù hai sản phẩm này có mục đích sử dụng khác nhau, nhưng điện thoại thông minh có khả năng cung cấp một giải pháp hoàn toàn mới cho nhu cầu chụp ảnh hiện tại của khách hàng.

Là người kinh doanh, bạn phải hiểu rõ nhu cầu và sự lựa chọn của khách hàng. Họ muốn gì, đối thủ cạnh tranh có thể nhắm mục tiêu gì. Cũng giống như cách bạn nhắm mục tiêu và những nhu cầu đó trước. Những gì có thể được thay thế bằng một cái gì đó mới và hấp dẫn hơn để chiếm thị phần.

Nhược điểm của cạnh tranh trong kinh doanh

Cạnh tranh không phải lúc nào cũng có lợi, nó cũng sẽ có những nhược điểm sau:

- Làm giảm thị phần của doanh nghiệp: Sự gia tăng cạnh tranh khiến doanh nghiệp phải chia sẻ thị trường của mình với các đối thủ khác.

- Gây áp lực cho doanh nghiệp: Cạnh tranh gây nhiều áp lực cho các doanh nghiệp trong việc phát triển của mình. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp thất bại vì không đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thị trường.

- Nhân viên cảm thấy áp lực: Cạnh tranh gia tăng tạo thêm nhiều áp lực khiến nhân viên phải thực hiện tốt và suy nghĩ thấu đáo. Nhiều nhân viên không thể đối phó với áp lực gia tăng này.

- Khiến doanh nghiệp chi tiêu không cần thiết: Cạnh tranh thường làm cho doanh nghiệp chi tiêu quá mức vào các chiến lược tiếp thị và khuyến mại khác để thu hút khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên. Điều này làm tăng thêm chi phí và thường là không cần thiết.

- Khách hàng bị nhầm lẫn: Cạnh tranh đã làm cho khách hàng hoang mang vì rất nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường. Khi phải chọn một sản phẩm và đưa ra quyết định về một sản phẩm. Khách hàng thường đưa ra quyết định sai lầm trong sự bối rối.


4 Loại chiến lược cạnh tranh

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Đây là một loại chiến lược kinh doanh rất khó thực hiện đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ vì nó liên quan đến việc cam kết lâu dài để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với giá thấp hơn trên thị trường. Vì mục đích này, các công ty cần sản xuất sản phẩm với chi phí thấp nếu không sẽ không tạo ra được lợi nhuận. Thực tế cho thấy, ngân sách hạn hẹp chính là một trong những nguyên nhân bó hẹp cách làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, không phải là khổ mà không có cách giải quyết, bởi hiện nay thị trường có đa dạng nhiều kênh quảng cáo khác nhau. Cho nên, bạn có thể lựa chọn kênh quảng cáo hiệu quả nhưng phù hợp với mình, không tốn quá nhiều chi phí.

Chiến lược cạnh tranh dẫn đầu sự khác biệt

Xác định thuộc tính của một sản phẩm là duy nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành là yếu tố thúc đẩy trong chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt hóa. Khi một sản phẩm có thể tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự khác trên thị trường, nó sẽ được nhiều người biết đến và sẽ có giá thành cao hơn..

Có một số ví dụ kinh doanh thành công trong việc phân biệt thương hiệu của họ như Apple, Clif Bar and Company.

Chiến lược tập trung vào chi phí

Chiến lược này khá giống với chiến lược dẫn đầu về chi phí. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt chính là chiến lược tập trung vào chi phí này sẽ nhắm vào một phân khúc cụ thể trong thị trường. Loại chiến lược này rất hữu ích giúp làm tăng lòng tin người tiêu dùng và tăng nhận thức về thương hiệu.

Chiến lược tập trung vào sự khác biệt hóa

Tương tự như chiến lược tập trung vào chi phí, chiến lược tập trung vào sự khác biệt nhắm vào một phân khúc cụ thể trong thị trường. Tuy nhiên, thay vì đưa ra mức giá thấp hơn cho người tiêu dùng. Chiến lược khác biệt hóa cung cấp các tính năng và thuộc tính độc đáo để thu hút phân khúc thị trường mục tiêu. Ví dụ, một số khu nghỉ dưỡng chỉ phục vụ các cặp vợ chồng chưa có con và cung cấp môi trường yên bình không có trẻ em quấy rầy.


Cách lựa chọn môi trường kinh doanh lành mạnh cho nhưng người chủ doanh nghiệp thông minh

Bạn có thể xem BNI - tổ chức kết nối thương mại lớn nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới như một gợi ý tuyệt vời. Tại đây, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển kinh doanh thông qua một đội ngũ tiếp thị hùng hậu với 45-55 thành viên. BNI Hanoi 2 thực hiện điều này bằng cách làm việc theo nhóm, giúp đỡ phát triển kinh doanh dựa trên những mối quan hệ cá nhân của nhau.



Điều đặc biệt là tại đây quy định rất chặt chẽ về việc chỉ cho phép 1 người đại diện cho 1 ngành kinh doanh với một loại sản phẩm, dịch vụ tham gia vào chương trình, vì vậy bạn sẽ được độc quyền về ngành nghề, và không lo đối thủ cạnh tranh. BNI Hanoi 2 chính là nơi tuyệt vời đối với công việc kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ với một nhóm những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Cũng trong BNI, họ có một nhóm các đơn vị cung cấp dịch vụ đáng tin cậy và tự tin giới thiệu với khách hàng của mình. Bất cứ khi nào thành viên BNI Hanoi 2 cần sản xuất dịch vụ gì thì bạn sẽ nghĩ đến người đầu tiên - còn nơi đâu để tiếp thị tuyệt vời hơn thế. Bạn sẽ trở thành một người mang đến rất nhiều giá trị đối với khách hàng của bạn và khi đó họ sẽ lo sợ nếu đánh mất một đối tác như bạn.


Hầu hết mọi người tham gia vào chương trình kết nối kinh doanh, bộ thập phân được nhiều namecard nhưng không biết phải làm gì với nó. Trong BNI, khi bạn nhận được 1 lời giới thiệu cơ hội kinh doanh có nghĩa là có một cơ hội kinh doanh đang chờ đợi để bạn thực hiện. “This is not an Unknown the phone because are you are someone to wait for your phone”. Mỗi tuần thành viên sẽ mời bạn bè của họ cùng tham dự buổi họp Chapter – Những vị trí này sẽ là khách hàng tiềm năng của tất cả thành viên, do đó thành viên của BNI liên tục có thêm khách hàng mới từ các giới thiệu cơ hội kinh doanh và khách mời của Chapter. Vì vậy, tham gia vào tổ chức kết nối kinh doanh toàn cầu BNI, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có nguồn cơ hội kinh doanh liên tục.


Đăng ký tham gia chương trình KẾT NỐI KINH DOANH hoàn toàn KHÔNG THU PHÍ để hiểu thêm về BNI cũng như giao lưu gặp gỡ các chủ doanh nghiệp để kết nối cơ hội kinh doanh

Tại sao phải chấp nhận điều tầm thường trong khi xuất sắc cũng là một lựa chọn. Xuất sắc là một lựa chọn dành cho bạn trong BNI Hanoi 2. Cộng đồng BNI sẽ hết mình hỗ trợ bạn và những người mà bạn quen biết để trở nên ngày càng thịnh vượng. Ngày hôm nay hơn bao giờ hết, bạn cần networking. Hơn bao giờ hết, bạn cần BNI.





35 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page