top of page

Chia nhỏ để nhân rộng – chiếc chìa khóa quyền năng cho người lãnh đạo

Vào cuối năm 2016 đội ngũ Giám đốc và Đại sứ của BNI Hà Nội 2 đã lên tới 30 người. Nhưng việc dù khó đến mấy cũng có cách giải quyết. Một trong những nguyên tắc vô cùng quyền năng của các chủ doanh nghiệp đó là “Chia nhỏ để nhân rộng” (Devide to multiply). Và thách thức của tôi là làm thế nào để chữa căn bệnh “hoàn hảo” của mình.



Chúng ta đều biết người khởi hành cùng bạn chưa chắc đã theo bạn suốt cuộc hành trình, tuy nhiên cảm giác tổn thương của một người sẵn lòng giúp đỡ và cho đi thời gian cũng như sự ủng hộ mà không được tiếp nhận hoặc bị hiểu lầm, vẫn day dứt và không dễ dàng xóa được. Sự tổn thương của người lãnh đạo đôi khi không giống như những người bình thường, bởi khi họ đã tin, đã trao quyền và đã hỗ trợ cho ai đó thì điều họ mong muốn nhận được là sự phát triển về kỹ năng, kiến thức hay trải nghiệm của người khác chứ không hẳn là các giá trị vật chất bình thường.

Cũng đôi khi có người rời khỏi chuyến tàu của bạn và họ thiết lập một hành trình mới. Đó lại là một niềm vui cho người từng dẫn dắt bởi chính họ đã thành công trong việc phát triển con người. Một trong những day dứt và suy tư nhiều nhất của tôi tại giai đoạn mà BNI Hà Nội 2 đã đạt tới ngưỡng 500 thành viên này là cần làm gì trong khi tổ chức của mình ngày càng lớn mạnh, những người Giám đốc, Đại sứ giỏi gia nhập và tìm đến ngày càng nhiều mà mình thì lại giới hạn bởi thời gian vật lý, nên không đủ thời gian để cầm tay chỉ việc từng người như trước đây. Câu hỏi đặt ra là cần phải làm thế nào để có thể nhân bản và phát triển nhanh nhất các nhà lãnh đạo khác để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của tổ chức. Thành viên tham gia BNI nhiều năm cũng giỏi lên không ngừng, và cũng là một trong những áp lực lớn với đội ngũ Giám đốc Đại sứ chúng tôi.

Khi làm Chủ tịch vùng từ năm 2013, tôi quản lý toàn bộ BNI tại các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Bắc và Nam Từ Liêm (Hà Nội). Mọi công việc và mọi quan hệ xoay quanh việc điều hành và phát triển vùng trước đây tôi thường tự mình xoay sở và cũng tự mình nghĩ rằng chỉ có mình làm tốt mà thôi. Tôi e sợ khi giao nhiệm vụ đó cho người khác, họ sẽ chưa biết cách làm, họ sẽ làm hỏng việc, họ sẽ không biết cách chăm sóc mối quan hệ hay là truyền cảm hứng giống như mình, cho nên tôi tự làm tất cả và rất nhiều khi tôi có cảm giác mình bị quá tải, quá tải và luôn quá tải.

Nhưng khi tôi bắt đầu hành động theo nguyên tắc “Chia nhỏ để nhân rộng” thì thấy hiệu quả thực sự. Những suy nghĩ cá nhân của tôi trước đây giờ trở nên ngớ ngẩn vô cùng so với chính bản thân mình ngày hôm nay. Thực ra tôi bắt đầu ảnh hưởng và chia sẻ nhiều thời gian cho đội ngũ Giám đốc khu vực (Area Director – ArD) từ cuối năm 2014, suốt thời gian này tôi nói với họ về tầm nhìn của BNI vùng Hà Nội 2, về cơ hội cho các anh chị khi chúng ta gieo trồng trên một cánh đồng màu mỡ, và đặc biệt là uy tín của đội ngũ sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều khi chúng ta kết hợp lại với nhau. Cứ mỗi lần gặp nhau như thế, tôi thấy các bạn gần như cũng đã hiểu rõ được những mong muốn của tôi dành cho các bạn ấy, những mục tiêu và khát vọng của tôi được truyền cho các bạn, tạo niềm cảm hứng không khi nào vơi cạn. Kết quả đến tháng 1/2016 tôi chính thức bổ nhiệm ba Giám đốc khu vực, ba người đồng hành tuyệt vời của tôi. Cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra tôi luôn tin rằng tôi đã lựa chọn đúng và tin tưởng đúng người.

Giờ đây tôi đã tập “thoát” ra khỏi công việc điều hành BNI của một vùng, bắt đầu từ những việc như đào tạo, mở chapter. Cuối năm 2016, tôi cũng đã tin tưởng bàn giao được việc chăm sóc và phát triển chapter cho người khác, còn bản thân tôi đã tìm được người kế nhiệm để tôi dành thời gian cho việc hoạch định chiến lược, tuyển dụng, huấn luyện và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự. Trong suốt thời gian này, tôi chưa bao giờ thôi kiếm tìm những người mong muốn cống hiến và gia nhập đội ngũ DnA của chúng tôi. Đôi khi tôi cũng bị khá nhiều áp lực từ phía thành viên BNI, hoặc từ chapter, nhưng đã xác định rằng mình cần phải giúp đỡ những người đồng đội của mình để họ giỏi hơn chính họ của ngày hôm qua, thậm chí chỉ là số lỗi mà họ gặp phải nhỏ hơn lần trước, là tôi lại thấy có thêm động lực để bước tiếp.

Khi tôi không còn triển khai nhiều công việc trực tiếp xuống tới thành viên, và chapter, tôi trở về đúng vị trí của mình đó là chăm sóc và hỗ trợ cho đội ngũ DnA. Tôi nghiên cứu và học hỏi từ các nước bạn về các chương trình đào tạo. Tôi vui và hào hứng khi có đội ngũ DnA đam mê đào tạo cùng nhau ngồi lại và thiết kế ra một chuỗi các workshop cực kỳ thú vị cho các thành viên trong khu vực. Điều này làm cho các thành viên hào hứng tham gia các khoá học của BNI, với thời gian 2 tiếng/buổi. Họ hào hứng và say mê học nhanh những kỹ năng mới và áp dụng được ngay sau buổi học. Vui thật là vui. Niềm vui của tôi là mình trở thành người có giá trị cho nhiều người. Hơn 97% số lượng thành viên tham gia các khoá học đều bày tỏ sự yêu thích và mong muốn được học nhiều hơn nữa. Như vậy, thử thách của việc làm thế nào để thành viên tham gia nhiều hơn các khoá học của BNI đã gần như được tạm thời giải quyết. Đó là khi tôi có một đội ngũ DnA tuyệt vời đồng hành bên cạnh và tôi tập trung thời gian làm việc với họ, giúp họ nâng cao giá trị lên để rồi lan tỏa ra các thành viên.

Tôi cũng rất vui với sự trưởng thành của đội ngũ ArD, tình yêu thương và sự gắn kết của đội ngũ DnA mạnh mẽ. Công việc chính của tôi còn lại là truyền cảm hứng cho họ, phát hiện, nuôi dưỡng, phát triển tài năng của họ. Tôi chưa bao giờ ngừng tin tưởng rằng đội ngũ DnA của chúng tôi là đội ngũ mạnh mẽ nhất thế giới. Kết quả của cả khu vực được đánh giá trên “traffic light”- bảng xếp hạng của BNI trên toàn cầu - cũng khẳng định thêm niềm tin của tôi. Chúng tôi liên tục trong 4 tháng liền được xếp hạng tốp 10 BNI khu vực xuất sắc của thế giới.

9 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page