top of page

Nhảy vào khó khăn và vượt qua những dèm pha

Tôi được thông báo chapter V. gặp trục trặc. Lại xung đột và rơi nước mắt khi chính Giám đốc hỗ trợ của chapter bị thành viên “mời khéo” ra khỏi chapter. Họ không muốn vị Giám đốc này “nuôi” họ nữa. Họ đề nghị tôi đến giúp họ.


Nhảy vào khó khăn Tôi đến, thấy tình trạng thành viên rơi rụng quá nhiều. Tình hình khá căng thẳng, các thành viên gần như không hiểu về quy trình BNI (hầu hết các chapter không tuân thủ quy trình thường yếu và không thể phát triển được). Tôi dự họp với họ, quan sát, trò chuyện với từng người, kể cả những người trong Ban điều hành chapter và thành viên. Sau đó, tôi ngồi lại với những người chủ chốt, yêu cầu hai bên hỏi nhau xem mỗi bên cần bên kia thay đổi điều gì, và viết ra những gì mình mong muốn bên kia phải làm cho mình. Tôi viết ra những gì họ phải làm, họ viết ra cho tôi những gì họ muốn tôi làm để giúp họ. Chúng tôi cam kết thực hiện ngay và thực hiện bằng được, xây dựng lại chapter. Hàng ngày tôi viết thư thúc giục, động viên, kiểm tra việc họ làm, đưa ra những lời khuyên để điều chỉnh kịp thời những bước đi sai, tháo gỡ những vướng mắc…

Những người chủ chốt trong chapter hiểu ra vấn đề, thay đổi và đã kêu gọi được thành viên trở lại. Và sau khi xây dựng lại, số thành viên của chapter đã lên tới hơn 50 đơn vị. Thật đáng mừng! Với mỗi một khó khăn, chúng tôi lại phải dùng các “chiêu thức” khác nhau để giải quyết, và phát hiện ra những điều mới mẻ, sáng tạo cách làm mới hiệu quả hơn. Luôn là người đứng ra giải quyết khó khăn, tôi đã quen tới mức bây giờ, chẳng thấy cái gì là khó khăn nữa. Mọi vấn đề người khác đưa ra và kêu khó, tôi vẫn thấy bình thường. Phải chăng khó khăn đã trở thành bạn của tôi!?

Mỗi lần được kêu gọi hỗ trợ, tôi lại nhảy vào khó khăn. Nước mắt rồi sẽ được chuyển hóa thành nụ cười và những cái ôm siết chặt đầy biết ơn nhau. Chúng tôi yêu BNI vì lẽ đó. Bạn đừng sợ khó khăn, bởi khó khăn chính là một cơ hội mở ra để hối thúc bạn phải tự học hỏi, tự đào tạo và huấn luyện mình trở nên giỏi giang hơn, xứng đáng hơn với phần thưởng lớn sẽ đến với bạn.

Vượt qua những dèm pha Nhiều thành viên BNI hoạt động xuất sắc, thấu hiểu lợi ích mà BNI mang lại nên rất muốn tự mình mở một chapter để tiếp tục nhân rộng, lan tỏa giá trị đó cho cộng đồng. Tuy nhiên, khi bắt đầu công việc, họ gặp trở ngại nhiều nhất, mà đầu tiên là những lời dèm pha của mọi người xung quanh. Có một chị chia sẻ với tôi chị ấy muốn đóng góp cho cộng đồng bằng việc mở một chapter mới. Chị ấy đăng thông tin trên Facebook mời bạn bè tham gia. Lập tức có người nhảy vào dèm pha, rằng tổ chức BNI giống như đa cấp vậy, mất thì giờ, và nhiều ngôn từ thiếu tích cực. Chị ấy rất băn khoăn, trở nên lưỡng lự, quyết tâm ban đầu hừng hực như thế, mà chỉ vì một số lời dèm pha, tinh thần đã hoang mang, nhiệt huyết đã suy giảm đi nhiều. Chị ấy liên lạc với tôi và hỏi, người ta nói xấu tổ chức mình như thế, chị có nên tiếp tục mở chapter nữa không, chị phải làm thế nào? Tôi chẳng bảo chị phải làm thế nào, tôi chỉ hỏi chị những câu hỏi thực tế: – Chị là người đã tham gia thành viên BNI qua một thời gian gần 5 năm qua, thực sự chị thấy BNI có tốt cho việc kinh doanh của chị không? – Từ khi tham gia BNI, doanh thu của công ty chị tăng lên bao nhiêu? – Nhờ BNI, chị đã có thêm biết bao bạn bè doanh nhân, và họ giúp đỡ chị nhiều cơ hội kinh doanh, chị cũng học được nhiều bài học của họ, đúng không? – Qua BNI, chị được tham gia những khóa đào tạo miễn phí, nhờ đó, chị giỏi lên nhiều, gia tăng giá trị bản thân lên nhiều có phải không? – Nhờ BNI, chị không còn quá bận rộn vào việc quản lý doanh nghiệp mà doanh thu lại tăng lên, thì đó là tốt hay xấu?

Và chỉ bằng vài câu hỏi, chị ấy đã lấy lại tinh thần, tư duy rành mạch hơn, quyết liệt mở chapter, không còn bị những lời dèm pha làm rối trí. Chị ấy đã nhận ra đó là sứ mệnh của mình, và tiến lên phía trước, tập trung đạt được mục tiêu. Sức mạnh đôi khi ở những câu hỏi đúng. John C. Maxwell có cuốn sách Lãnh đạo giỏi bằng cách hỏi hay. Có nhiều khi, câu hỏi đúng có sức mạnh hơn là một câu trả lời.

5 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page