top of page

Rèn luyện kỹ năng kết nối trong kinh doanh

Updated: Oct 18, 2022

Khi nói đến kết nối kinh doanh, chỉ thực hành thôi là chưa đủ mà còn phải thực hành hiệu quả. Chỉ tham gia các buổi họp và thực hiện các chuyển động thì sẽ không cải thiện việc kết nối của bạn hay giúp bạn phát triển kinh doanh.


Đối với những ai cảm thấy việc kết nối là không hề dễ dàng, tức là bạn phải tiếp tục phấn đấu rèn luyện để hoàn thiện các kỹ năng kết nối của mình. Tục ngữ có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim” phát huy tác dụng trong trong trường hợp này, nhưng không phải như bạn mong đợi vì câu tục ngữ trên chỉ đúng một nửa. Trên thực tế, chỉ có sự rèn luyện hoàn hảo mới tạo ra sự hoàn hảo.

Tôi từng nghe một giáo viên thanh nhạc nói với học trò của họ rằng, “Việc luyện tập tồi tệ sẽ tạo ra một nhạc sĩ tệ hại.” Điều đó cũng đúng trong kết nối kinh doanh. Bạn có thể thực hành kết nối từ ngày này qua ngày khác nhưng lại sai cách, thì cuối cùng, bạn sẽ làm rất giỏi nhưng là giỏi kết nối sai cách.

Bài học từ võ thuật

Trong võ thuật, sensei (sư phụ) nói, “Sự rèn luyện hoàn hảo tạo nên sự hoàn hảo.” Nếu bạn chỉ thực hiện những chuyển động, tức là bạn không học hỏi và phát triển. Mỗi lần bạn đi một đường quyền (kata – một hệ thống các bài tập chuyển động và định vị cơ thể cơ bản trong karate), bạn phải thực hiện đúng như thể bạn đang thi đấu, hoặc như thể sư phụ của bạn đang ở đó quan sát bạn vậy. Chỉ khi tập trung cường độ cao như vậy thì con người ta mới tiến bộ được. Điều này áp dụng tương tự trong nỗ lực kết nối kinh doanh. Nếu bạn áp dụng kỹ thuật một cách nửa vời, bạn sẽ nhận về kết quả không thể chấp nhận được.

Viêc thực hành các kỹ năng cần thiết để trở thành nhà kết nối giỏi là điều quan trọng. Tuy nhiên, một người không thể mong đợi trở thành bậc thầy kết nối nếu chỉ làm mọi việc một cách chiếu lệ mà không có sự cam kết và nỗ lực.



Hãy xem xét bài thuyết trình hàng tuần bạn thực hiện khi tham gia các nhóm kết nối hoặc các tổ chức khác. Nhiều người đến tham dự buổi họp với tâm thế không có sự chuẩn bị và luyện tập trước, mà chỉ nghĩ mơ hồ về điều họ sẽ nói. Trong lúc những thành viên khác thực hiện bài thuyết trình của họ, thì người không có tinh thần chuẩn bị này lại không lắng nghe. Tâm trí chỉ đang nghĩ về bài thuyết trình sắp tới của chính họ và cách nói những điều họ cần nói. Khi đến lượt họ, họ thường ấp úng, và thuyết trình một cách không chuyên nghiệp và loay hoay. Đúng vậy, họ đã luyện tập, nhưng chưa luyện tập hoàn hảo và kết quả đã chứng minh điều đó.

Bài học từ nhà giáo

Bạn nghĩ giáo viên có soạn giáo án không? Người thầy giỏi sẽ thiết lập mục tiêu về những điều họ muốn học trò của họ học được. Họ dành thời gian soạn giáo án chính xác điều họ sẽ truyền tải cho cả lớp. Họ chuẩn bị những công cụ hỗ trợ trực quan và tài liệu nhằm củng cố điều quan trọng và giúp học sinh nắm được kiến thức từ bài giảng của họ.

Tôi khuyên rằng, là một doanh nhân, bạn cần có các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn tương tự. Hãy tự hỏi: Chính xác thì bạn muốn người nghe hiểu được điều gì về doanh nghiệp của bạn để họ có thể truyền tải với khách hàng tiềm năng để tạo ra cơ hội kinh doanh khả thi cho bạn?

Nếu bạn soạn giáo án một cách mơ hồ, qua loa, nếu bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng để đứng dậy và thuyết trình, thì đối tác referral tiềm năng của bạn sẽ rời khỏi buổi họp mà không nắm được thông điệp rõ ràng về cách để giới thiệu bạn với những người mà họ biết. Bạn cần luyện tập cách truyền tải thông điệp của mình. Cứ đứng dậy và loay hoay thì bạn sẽ không nhận được điều mình muốn. Bạn phải luyện tập một cách hoàn hảo để đạt được mục tiêu kết nối.

Thành công trong kết nối kinh doanh cần có thời gian và luyện tập hiệu quả. Bạn có thể tự đánh giá nỗ lực kết nối và bài thuyết trình với chính mình hoặc với đối tác kinh doanh thân tình của bạn sau khi kết thúc buổi họp hoặc sự kiện. Bạn đã sử dụng các chiến lược gì? Bạn có tạo ấn tượng lâu dài với người mà bạn đã tương tác không? Điều gì đã làm tốt và điều gì cần cải thiện? Luyện tập hoàn hảo là một cam kết cho bản thân bạn và doanh nghiệp của bạn. Sự rèn luyện đã cải thiện các kỹ năng kết nối và kết quả của bạn như thế nào? Tôi muốn đọc bình luận của bạn ở bên dưới.


Tại sao phải chấp nhận điều tầm thường trong khi xuất sắc cũng là một lựa chọn. Xuất sắc là một lựa chọn dành cho bạn trong BNI Hanoi 2. Cộng đồng BNI sẽ hết mình hỗ trợ bạn và những người mà bạn quen biết để trở nên ngày càng thịnh vượng. Ngày hôm nay hơn bao giờ hết, bạn cần networking. Hơn bao giờ hết, bạn cần BNI.



90 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page