top of page

Tiếp nhận lời khuyên từ nhóm tham mưu

Tất cả mạng lưới mối quan hệ hiệu quả đều có thể trở thành Nhóm tham mưu giúp các thành viên trao đổi thông tin và và tham khảo kiến thức từ nhau. Dù mục đích bạn giao lưu kết nối là để gặt hái cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, tuy nhiên bạn cũng nhận được cơ hội tiếp cận và làm việc với đa dạng các chủ doanh nghiệp khác nhau. Nếu bạn vẫn chưa nhận được lời khuyên từ các thành viên trong nhóm thì bạn thật sự đang bỏ lỡ một lợi ích quá tuyệt vời: Nhóm tham mưu cá nhân.


Một mạng lưới kết nối kinh doanh mạnh mẽ không chỉ giúp bạn mở rộng doanh nghiệp, mà còn góp phần cải thiện doanh nghiệp cho bạn. Không có gì mạnh mẽ hơn việc sở hữu một mạng lưới gồm những người sẵn sàng hỗ trợ bạn thành công như là nhóm tham mưu. Tuy nhiên, để yêu cầu người khác đưa ra lời khuyên, bạn cần áp dụng một số phương pháp nhất định. Dưới đây là một vài phương pháp bạn nên cân nhắc khi muốn hỏi lời khuyên từ người khác.



5 bí quyết hỏi lời khuyên từ người khác


Cho đi trước khi nhận lại


Bạn cần xây dựng “nguồn vốn xã hội” với những người mà mình quen biết trước khi yêu cầu họ giúp đỡ. Việc yêu cầu người khác giúp đỡ khi bạn chưa hỗ trợ họ điều gì cũng giống như cố gắng rút tiền từ tài khoản khi vẫn chưa gửi tiền vào vậy.


Hỏi lời khuyên đúng người đúng chuyên môn

Nếu không, bạn sẽ đặt đối phương vào thế khó và khiến họ cảm thấy không thoải mái.


Không trục lợi chéo

Nếu đối phương biết rằng bạn hỏi lời khuyên chỉ là cái cớ để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình thì họ không những cảm thấy bị xúc phạm và không muốn giúp đỡ bạn, mà còn mất niềm tin về việc bạn có thể giúp đỡ họ.


Hạn chế hỏi về những vấn đề nhạy cảm hoặc gây tranh cãi

Điều này nghe thì có vẻ hiển nhiên, nhưng nếu đi quá sâu vào những vấn đề cá nhân thì có thể mối quan hệ đôi bên sẽ trở nên tiêu cực, thậm chí bị hủy hoại nặng nề.


Đừng vượt quá giới hạn lời khuyên miễn phí

Nếu chỉ hỏi nhanh một hoặc hai lời khuyên thì không sao, nhưng đừng nên quá sa đà, vì có một sự khác biệt rõ rệt giữa việc hỏi lời khuyên miễn phí so với “lấn sân” sang yêu cầu được tư vấn miễn phí. Vì vậy, đừng nên làm bất cứ điều gì có khả năng hủy hoại mối quan hệ tốt đẹp mà bạn đang xây dựng với đối phương.


Phần thưởng dành cho người đưa ra lời khuyên

Việc người khác yêu cầu bạn đưa ra lời khuyên có thể là tiền đề dẫn đến nhiều cơ hội rộng mở hơn. Ví dụ một chủ sở hữu công ty nhỏ chuyên về dịch vụ sáng tạo muốn chuyển văn phòng đến khu vực khác. Tuy nhiên, cô cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp với các cơ quan địa phương cách cô đến hai múi giờ. Vì vậy kế hoạch vẫn dậm chân tại chỗ.


Cô quyết định hỏi lời khuyên từ một thành viên làm kế toán viên công chứng (CPA) mà mình quen biết trong buổi gặp mặt 1-2-1 sắp tới. Cô trình bày sơ lược về tình huống mình đang gặp phải cho anh ấy. Anh kế toán viên khá am hiểu về nơi mà cô đang muốn chuyển văn phòng tới. Đây chính là phần thưởng cô nhận được khi hỏi lời khuyên từ người khác, và nhanh chóng được anh ấy tư vấn nhiệt tình về kế hoạch chuyển văn phòng của mình.


Hơn thế nữa, anh kế toán viên công chứng cũng nhận được phần thưởng khi đưa ra lời khuyên cho cô. Chủ sở hữu công ty dịch vụ sáng tạo ấy đã thuê anh để được hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong quá trình chuyển văn phòng. Sau đó, cô chuyển giao toàn bộ chức năng tài chính và lưu trữ hồ sơ cho công ty của anh phụ trách. Không chỉ vậy, cô còn giới thiệu thêm 3 khách hàng tiềm năng khác cũng là chủ doanh nghiệp cho anh ấy. Đổi lại, anh kế toán viên đã giúp cô kết nối với một lượng đáng kể những khách hàng mới. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả mọi chuyện xảy ra chỉ từ một hành động đơn giản là hỏi lời khuyên từ thành viên khác thuộc mạng lưới kết nối kinh doanh. Đây chính là triết lý Cho là Nhận®.


Hãy xây dựng mạng lưới kết nối kinh doanh, đồng thời phát triển cộng đồng nhóm tham mưu cho riêng mình. Hãy suy nghĩ xem bạn muốn nhận được lời khuyên về vấn đề gì, sau đó bạn và các thành viên trong Chapter có thể mời gọi những người thuộc ngành nghề phù hợp đến thăm Chapter. Nếu một trong số họ muốn gia nhập Chapter, đó sẽ là người mà bạn nên xây dựng mối quan hệ vững mạnh và tiếp nhận lời khuyên từ họ, từ đó phát triển nhóm tham mưu cho riêng mình.

12 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page