top of page

Trở thành người kết nối với 5 câu hỏi trọng tâm

Người khác có xu hướng thích nói về bản thân mình. Hơn thế nữa, họ sẽ muốn giới thiệu cơ hội kinh doanh cho những người mà họ thật sự yêu thích. Vì vậy khi kết nối kinh doanh, hãy nhớ đến câu nói của Nhà triết học người Hy Lạp – Epictetus (năm 50 – 135 trước CN) “Chúng ta có hai tai và một miệng để nghe nhiều hơn và nói ít hơn.” Khi tương tác với người khác, hãy dành thời gian để thật sự lắng nghe họ giải thích về công việc kinh doanh. Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, vì vậy hãy tìm hiểu xem câu chuyện của đối phương là gì. Khi lắng nghe họ kể câu chuyện về bản thân một cách thích thú, bạn sẽ kết nối thật sự với họ. Cách mở đầu câu chuyện này sẽ tạo bầu không khí tin tưởng và gắn kết ngay từ lần gặp đầu tiên, và tất cả những gì cần làm sau đó là đặt câu hỏi đúng trọng tâm.


Sau đây là 5 câu hỏi trọng tâm để bạn tham khảo khi kết nối kinh doanh. 5 câu hỏi này giúp cuộc trò chuyện diễn ra liền mạch và tạo điểm nhấn khác biệt cho bạn, và cuối cùng giúp bạn có được cơ hội kinh doanh.


1. Bạn thích nhất điều gì về công việc hiện tại?

“Công việc của bạn là gì?”, đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất khi lần đầu kết nối kinh doanh. Vì vậy, nếu có ai đó bắt chuyện với tôi theo cách phổ biến này thì tôi thường sẽ tiếp lời bằng câu hỏi “Thú vị đó, vậy bạn thích nhất điều gì về công việc hiện tại?”. Câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về công việc của đối phương cũng như đảm bảo cuộc trò chuyện diễn ra liền mạch và chuyển tiếp đến câu hỏi tiếp theo.


2. Bạn nói rằng lĩnh vực kinh doanh của mình là ____. Vậy động cơ khiến bạn bước chân vào lĩnh vực này là gì?

Câu hỏi này sẽ khuyến khích đối phương kể về quá khứ trước đây cũng như mục tiêu mà họ hướng đến. Hơn thế nữa, bạn sẽ biết được động cơ khiến họ bước chân vào sự nghiệp và dẫn lối cho họ có được vị trí như hiện nay. Câu hỏi cũng giúp bạn hiểu sâu hơn về sự quyết tâm theo đuổi ngành nghề và mức độ chuyên môn của họ đối với ngành nghề này. Cuối cùng khi mối quan hệ đã phát triển theo thời gian, bạn sẽ biết cách tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho họ bằng cách giới thiệu những người quen hay đối tác, khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ. Tuy nhiên bạn cần xác định được đối phương thường kết nối kinh doanh như thế nào và ở đâu.



3. Bạn thường kết nối kinh doanh ở đâu?

Thông qua khảo sát cá nhân, tôi kết luận những người nói rằng họ thành công trong việc kết nối kinh doanh thường dành ra trung bình khoảng 6,3 tiếng mỗi tuần để kết nối với người khác, còn những người cho rằng kết nối kinh doanh không hiệu quả thường chỉ bỏ ra chưa đến 2 tiếng mỗi tuần để làm điều tương tự. Theo đó, những người đang có được thành công sẽ kết nối kinh doanh ở nhiều địa điểm khác nhau, vì vậy câu hỏi này rất phù hợp để tìm hiểu thêm nhiều mạng lưới kết nối khác (ngoài BNI hoặc hợp tác với BNI). Bên cạnh đó, câu hỏi này còn mở ra cơ hội để bạn giới thiệu họ dự họp Chapter BNI (online hoặc truyền thống) tại địa phương họ sinh sống, hoặc mời họ tham dự một tổ chức kết nối kinh doanh khác mà bạn đang cũng đang tham gia. Sau khi đã xây dựng được mối quan hệ với họ, giờ đây bạn cần tìm hiểu những thách thức trong công việc mà đối phương đang phải đương đầu.


4. Một số thách thức lớn nhất bạn đang gặp phải là gì?

Câu hỏi này sẽ củng cố mối quan hệ đôi bên, vì đây là thời điểm phù hợp để bạn trao cơ hội kinh doanh khi nghe họ chia sẻ về những thách thức hiện đang phải đối mặt. Bạn có thể trả lời rằng “à tôi quen một người có thể giúp đỡ anh việc này đấy!” Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây KHÔNG PHẢI cơ hội để bán hàng! Đừng cố gắng bán hàng trước khi một trong hai người xây dựng được uy tín vững chắc với đối phương. Đây chỉ là giai đoạn để tìm cách giúp đỡ họ mà thôi.


5. Tôi có thể làm gì để giúp đỡ bạn?

Bạn chỉ nên đặt câu hỏi này nếu cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ và bạn tin tưởng rằng đối phương là người mà bạn thật sự muốn kết nối kinh doanh, còn không thì hãy bỏ qua câu hỏi này. Tuy nhiên trong mọi hoàn cảnh, việc giúp đỡ người khác là cách tốt nhất để bắt đầu mối quan hệ vững bền. Câu hỏi cuối cùng này thể hiện bạn thật sự quan tâm đến đối phương và sẵn lòng giúp đỡ họ phát triển kinh doanh. Vì vậy, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để xây dựng uy tín cần có, từ đó tạo dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh ý nghĩa.


Việc đặt câu hỏi đúng trọng tâm là để có được niềm tin và xây dựng mối quan hệ với người mà bạn mới quen biết càng nhanh càng tốt. Vì vậy, 5 câu hỏi khi kết nối kinh doanh này sẽ giúp bạn trở thành một người “nông dân” gieo hạt giống vun đắp mối quan hệ ngày càng bền vững theo thời gian với người khác. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm 10 câu hỏi khi kết nối kinh doanh. Hãy tận dụng bộ câu hỏi này trong cuộc hẹn 1-2-1 sắp tới.


10 Câu hỏi sử dụng trong lần gặp gỡ đầu tiên:


- Công việc của bạn là gì?

- Thị trường mục tiêu của bạn là những ai?

- Bạn thích nhất điều gì về công việc của mình?

- Ngành nghề của bạn có gì mới không?

- Thách thức lớn nhất đối với bản thân bạn và công việc kinh doanh là gì?

- Điểm tạo nên sự khác biệt giữa bạn so với đối thủ cạnh tranh là gì?

- Tại sao bạn chọn công việc kinh doanh này?

- Công ty của bạn ở đâu?

- Sản phẩm nổi tiếng nhất của bạn là gì?

- Hầu hết nguồn doanh thu của bạn đến từ đâu?

- Cuối cùng, chính bản thân bạn hãy tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, vì biết đâu được sẽ có người hỏi bạn 5 câu hỏi tương tự.

43 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page