top of page

“Givers gain” – “Cho là Nhận”

Hãy biết mở lòng đón nhận sự giúp đỡ của người khác, theo cách cho đi tuyệt vời và đón nhận cừ khôi.


BNI – Phụng sự và cống hiến Buổi định hướng các Chủ tịch chapter theo mẫu thiết kế của tôi đã được triển khai lần thứ hai có nhiều chỉnh sửa bổ sung đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng các Chủ tịch tại BNI Khu vực Hà Nội 1 và 2. Các anh chị tham dự đều học chăm chú cho đến 6 giờ 15 phút tối mới về. Các cách thức tiếp cận hoàn toàn mới, đi sâu vào NLP (Lập trình ngôn ngữ tư duy) và đi ngược vấn đề làm cho người tham dự thấy thích thú và mới lạ. Điều lý thú nhất là, các Chủ tịch không đi học một mình mà mang theo ít nhất một đến hai người. Một trong những định vị các Chủ tịch cần hiểu là: con người có thể thay thế, còn tổ chức và hệ thống là mãi mãi. Ở BNI không có cá nhân, cũng không có ngôi sao, chỉ có sự phụng sự và cống hiến hết sức mình. Ở BNI, đây là cơ hội không lặp lại để các anh chị Chủ tịch khẳng định uy tín cá nhân, PR thương hiệu doanh nghiệp lên đỉnh cao bằng cách giúp đỡ cho cộng đồng đạt nhiều doanh số và uy tín của anh chị sẽ tăng lên rất nhiều. Theo thống kê năm 2014, trung bình mỗi anh chị sau khi làm Chủ tịch xong thì tỉ lệ cơ hội kinh doanh (referral) tăng lên 25 – 35%. Và cũng có khi là ngược lại, nếu uy tín của cá nhân Chủ tịch không được tăng lên thì đương nhiên lượng referral sẽ giảm xuống đáng kể.

Cách tiếp cận ngược bằng phương pháp thảo luận ra những lý do mà các Chủ tịch khác chưa thành công rồi đưa người học vào một cái phễu tích cực hơn: đó là muốn thành công thì cần làm gì và quan trọng nhất là lý do tại sao. Buổi định hướng không chia sẻ về quy trình mà chỉ là giúp định vị được tư tưởng của người học, khẳng định bản lĩnh của người đứng đầu chapter cũng như là cần phải có ý chí mạnh mẽ về sự vươn lên, thay đổi, ảnh hưởng tới người khác. Việc đưa hai trò chơi (game) vào buổi học làm cho các Chủ tịch thấy rất hứng thú và có bài học rất hay. Game thứ nhất là đôi khi “trên bảo dưới không nghe”, và khi thay đổi góc nhìn thì chính mình cũng không thể điều khiển được mình. Vậy áp dụng vào chapter thì điều gì sẽ xảy ra khi mình từ thành viên ngồi phía dưới buổi họp giờ lên làm điều hành?

Game thứ hai đã gây nhiều ấn tượng với người học, đó là cần phải lập kế hoạch, có người cố vấn, có người dẫn dắt, có phân công và chịu trách nhiệm. Bài học rút ra rất hữu ích cho các thành viên, đôi khi tạo cho chính người dạy những điều bất ngờ, thú vị. Cuối cùng, cần định vị cho các Chủ tịch về tư duy chuẩn khi họ nhận nhiệm vụ điều hành chapter. Mọi chapter khi phát triển hay yếu kém đều do trình độ lãnh đạo của các Chủ tịch tạo nên. 50% quy trình của BNI bị tắc ở chính Ban lãnh đạo, nếu khơi thông phân khúc này chắc chắn thành viên sẽ kinh doanh thành công hơn.

Chỉ giúp đỡ khi người ta mong muốn Triết lý BNI đã trở thành triết lý sống của tôi từ rất lâu. “Câu thần chú” tôi tự nhắc mình trong mọi mối quan hệ hay buổi gặp mặt với mọi người là: “Làm thế nào để tôi có thể giúp bạn?”

“Givers gain” – “Cho là Nhận” không phải là câu châm ngôn mà là phương châm hành động của cuộc sống này. Ngay cả khi bạn sống như thế, làm việc như thế không phải là bạn không còn gặp khó khăn. Bởi vì trở ngại lại nằm ở chỗ: không phải bạn muốn giúp ai là sẽ giúp đỡ được, mà rất cần sự mở lòng đón nhận từ họ nữa. Thiết nghĩ BNI rồi đây sẽ phải thêm triết lý là hãy biết mở lòng đón nhận sự giúp đỡ của người khác, theo cách cho đi tuyệt vời và đón nhận cừ khôi.


  • BNI Hà Nội 2


16 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page