top of page

Networking không chỉ đơn thuần là nói chuyện kinh doanh

Nhiều người nghĩ rằng kết nối chỉ bao gồm việc nói về kinh doanh và trao đổi danh thiếp. Đó là một sự hiểu sai, đó chắc chắn là một phần. Tuy nhiên, không phải là tất cả.

Trong một nhóm kết nối, bạn muốn nói về nhiều điều hơn là về kinh doanh với các thành viên khác. Mối quan hệ referral không chỉ là, “Tôi kinh doanh, bạn kinh doanh, hãy cùng nhau kinh doanh.” Một điều tốt hơn để hướng đến là tìm kiếm điểm chung ở mức độ cá nhân, tạo kết nối với người khác, sau đó nói về doanh nghiệp của nhau.

Khi tôi càng kết nối lâu hơn, tôi càng thấy được nhiều sức mạnh của sở thích cá nhân với việc tạo kết nối với các đối tác referral tiềm năng. Kết nối thành công là xây dựng mối quan hệ cá nhân. Nếu bạn bỏ phần cá nhân khỏi bàn cân, bạn sẽ giới hạn cơ hội kinh doanh có thể có.

Bảng GAINS Kết nối kinh doanh

Nhiều năm trước, tôi đã phát triển Bảng GAIN Kết nối kinh doanh cho thành viên BNI®. Từ đó viết tắt cho Goals (Mục tiêu), Accomplishments (Thành tựu), Interests (Sở thích), Networks (Mạng lưới mối quan hệ) và Skill (Kỹ năng). Ý tưởng cho bảng này là để mọi người chia sẻ thông tin cá nhân và nghề nghiệp về bản thân họ theo năm yếu tố đó để tìm ra sở thích hoặc hoạt động giống nhau. Ví dụ như, nếu bạn và tôi có cùng mục tiêu hoàn thành một cuộc chạy đua marathon, chúng ta sẽ có nhiều điều để nói hơn. Chúng ta có cùng mục tiêu lẫn sở thích, điều này sẽ mở ra cánh cửa đến với một cuộc trò chuyện thú vị và tăng cường kết nối của chúng ta.

Trong một Chapter BNI mà tôi làm việc cùng khi tôi đang kiểm nghiệm điều này, có hai người tham gia đã biết nhau hơn một năm nhưng chưa bao giờ làm ăn với nhau và chưa từng tạo bất kỳ kết nối nào. Không phải là họ không thích nhau; doanh nghiệp của họ rất khác nhau, và có vẻ họ không có bất kỳ điểm chung nào. Họ không muốn thực hiện Bảng GAIN Kết nối kinh doanh cùng nhau. Tuy nhiên, khi họ thực hiện, họ phát hiện ra rằng họ đều là nhà huấn luyện cho đội bóng đá của con trai mình. Họ nhanh chóng trở thành bạn thân và giúp nhau về những khía cạnh nhất định trong luyện tập bóng đá và chia sẻ kỹ thuật huấn luyện.



Bạn đoán xem? Trong vòng vài tháng sau khi họ bắt đầu tương tác với nhau ở mức độ cá nhân, họ bắt đầu trao cơ hội kinh doanh cho nhau. Đúng vậy – họ bắt đầu trao cơ hội kinh doanh cho nhau. Hai người hiếm khi nói chuyện với nhau trong một năm bởi vì có quá ít điểm chung, cuối cùng lại làm ăn cùng nhau vì họ xây dựng một mối quan hệ thông qua bóng đá. Có ai có thể nghĩ điều đó sẽ xảy ra chứ? Chắc chắn là tôi không có, nhưng khi tôi thấy kết quả, tôi biết rằng đây là một kỹ năng kinh doanh cho những người xây dựng doanh nghiệp của họ bằng referral.

Sử dụng hiệu quả Bảng GAINS Kết nối kinh doanh

Tôi khuyến khích các Thành viên BNI sử dụng Bảng GAINS Kết nối kinh doanh mỗi khi gặp mặt 1-2-1 với các thành viên khác. Cách hiệu quả nhất là nói thay phiên nhau – Tôi nói về sở thích của tôi, cả về cá nhân lẫn nghề nghiệp, và sau đó BẠN nói về sở thích của bạn. Sau đó tôi sẽ nói về Thành tựu của bản thân, và bạn nói về cái của bạn, và vâng vâng. Và cứ lần lượt như thế, mỗi chúng ta sẽ có cơ hội đưa ra câu hỏi để có thể khám phá sở thích chung. Đây là nền tảng của mối quan hệ kinh doanh thành công, cùng có lợi.Trong buổi 1-2-1 đầu tiên với thành viên khác, bạn có thể muốn bắt đầu với Sở thích, điều thường được sử dụng làm điểm khởi đầu của mối quan hệ.



Bạn có thể không đi theo thứ tự, miễn là mỗi người các bạn nói về tất cả 5 yếu tố trong GAINS.

Hãy nhớ rằng thông tin trong Bảng GAINS Kết nối kinh doanh của bạn cần được cập nhật một vài lần mỗi năm. Khi một trong các Mục tiêu của bạn trở thành Thành tựu, thì điều đó cần ghi chú lại. Nếu bạn học nói tiếng Tây Ban Nha, hãy thêm điều đó vào mục Kỹ năng. Tham gia vào Câu lạc bộ Rotary là một Mạng lưới mối quan hệ khác trong hồ sơ GAINS của bạn. Những người kết nối thành công nhất gặp gỡ các thành viên trong chapter của họ nhiều hơn một lần, điều đó giúp họ khám phá được những điều mới.

  • Mục tiêu là cách chúng ta giúp nhau. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc trao referral cho ai đó khi bạn biết điều họ muốn đạt được là gì.

  • Biết được Thành tựu của một người khác, bạn có thể xây dựng uy tín của họ.

  • Sở thích giúp chúng ta tìm ra điểm chung và xây dựng mối quan hệ.

  • Khám phá ra Mạng lưới mối quan hệ khác nhau của nhau giúp ta kết nối với nhiều ngành nghề đa dạng.

  • Kỹ năng cung cấp uy tín và mở cánh cửa kinh doanh.

Kết nối kinh doanh thật sự không chỉ đơn thuần là nói với ai đó điều bạn làm trong công việc. Tất cả đều là về referral. Mục tiêu là để xây dựng mối quan hệ với những người bạn biết và tin tưởng. Khi bạn biết và tin tưởng họ, bạn sẽ có sự thoải mái khi giới thiệu họ cho người khác và họ cũng sẽ làm điều tương tự với bạn. Qua việc nói nhiều hơn thay vì chỉ nói về kinh doanh với các đối tác referral tiềm năng của chúng ta, chúng ta tìm được sở thích chung, không liên quan đến kinh doanh, khiến chúng ta thân thiết với nhau hơn. Hơn là người bán hàng, chúng ta trở thành bạn bè.


Tại sao phải chấp nhận điều tầm thường trong khi xuất sắc cũng là một lựa chọn. Xuất sắc là một lựa chọn dành cho bạn trong BNI Hanoi 2. Cộng đồng BNI sẽ hết mình hỗ trợ bạn và những người mà bạn quen biết để trở nên ngày càng thịnh vượng. Ngày hôm nay hơn bao giờ hết, bạn cần networking. Hơn bao giờ hết, bạn cần BNI.

43 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page