top of page

BNI là gì? BNI hoạt động như thế nào?

Nếu bạn là một doanh nhân, chắc hẳn đâu đó bạn đã nghe đến từ BNI vài ba lần qua những người bạn, đối tác, đồng nghiệp của mình. Sở dĩ BNI được biết đến nhiều như vậy bởi đó chính là cộng đồng xây dựng kết nối kinh doanh cho chính những người chủ doanh nghiệp như bạn. Vậy BNI là gì? BNI hoạt động như nào? Bài viết này sẽ chia sẻ rõ cho bạn.


BNI là gì?

BNI là tổ chức kết nối thương mại toàn cầu viết tắt của 3 từ Business Network International, là tổ chức kết nối thương mại lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. BNI được Tiến sĩ Ivan Misner sáng lập vào năm 1985. Hiện nay, BNI đã có 11.092 Chapter với hơn 314.000 thành viên tại hơn 79 quốc gia trên toàn cầu. Từ năm 1985 đến nay, các thành viên BNI trên toàn cầu đã trao nhau hàng chục triệu cơ hội kinh doanh. Tính đến thời điểm hiện tại, trong vòng 12 tháng thành viên BNI Toàn cầu đã trao nhau 14.6 triệu cơ hội kinh doanh (referrals) với tổng trị giá 22.1 tỉ USD.





Cách làm kinh doanh của doanh nhân Việt Nam là dựa trên mối quan hệ thân tín và có uy tín. Điều này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí hoạt động của BNI. Tuy nhiên, cách thức kinh doanh của người Việt chúng ta còn ở mức tự phát và chưa có hệ thống. Vì vậy, BNI sẽ giúp hệ thống hóa và thay đổi cách kinh doanh của họ. Tính hệ thống cũng là một nét đặc biệt tạo nên sự thành công và khác biệt cho BNI.



BNI Chapter là gì?

BNI Chapter là một tổ chức tạo bởi nhiều nhóm nhỏ, với luật chơi mỗi thành viên trong một nhóm được độc quyền đăng ký ngành nghề kinh doanh, không thành viên nào trùng lặp ngành nghề với thành viên nào. Không có sự cạnh tranh bên trong nội bộ nhóm, đây chính là lý do mà BNI phải chia nhỏ thành rất nhiều nhóm gọi các Chapter hay các Chi Hội.


Điểm đặc biệt nhất của mỗi Chapter là các thành viên trong đó đều độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Các thành viên tham gia đều là các Chủ doanh nghiệp hoặc những người có quyền quyết định cao nhất về giá của sản phẩm, dịch vụ cung cấp.


BNI hoạt động như thế nào?


1. Chào đón các chủ doanh nghiệp thông qua các buổi họp kết nối cơ hội kinh doanh

Doanh nghiệp để tồn tại cần phải có khách hàng, có lợi nhuận. BNI tạo ra môi trường kết nối các chủ doanh nghiệp với nhau thông qua các buổi họp hàng tuần. Trong buổi họp mặt kết nối này, thành viên BNI sẽ đưa đến những khách mời có thể là đối tác, khách hàng của họ nhằm gia tăng cơ hội quảng bá, marketing dịch vụ, sản phẩm của công ty mình tới các chủ doanh nghiệp khác. Đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp của bạn marketing và biết đâu trong buổi họp đó, bạn sẽ tìm kiếm được đối tác, nhà cung ứng, thậm chí là khách hàng của mình. Thông qua buổi họp, mọi người sẽ biết đến bạn, doanh nghiệp của bạn, ngành nghề mà bạn đang kinh doanh và khi bất kỳ ai có nhu cầu cần cung cấp sản phẩm dịch vụ của bạn, thành viên BNI sẽ không ngại gần giới thiệu bạn trong chapter thậm chí là các chapter khác. Đây chính là cách các thành viên BNI hoạt động: hiện diện, xây dựng uy tín và trao nhận các cơ hội kinh doanh cho nhau.


Với ý nghĩa quan trọng đó của tổ chức, BNI cũng đề ra một số luật chơi khắt khe đòi hỏi mỗi thành viên bắt buộc phải thực hiện nếu muốn việc kinh doanh của mình hiệu quả hơn, chẳng hạn như:


  • Phải gặp gỡ hàng tuần với các chủ doanh nghiệp, truyền thông sản phẩm dịch vụ của mình, phải thực hiện gặp ít nhất một thành viên mỗi tuần, trước khi gặp phải gửi cho đối tác mọi thông tin, định hướng kinh doanh, khách hàng mục tiêu… để cuộc gặp diễn ra ngắn gọn, hiệu quả. Bạn phải tham gia điều hành đội ngũ khi tập thể nhóm tin tưởng, bầu lên.

  • Với việc có thêm một khách mời hay một thành viên mới đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều cơ hội kinh doanh hơn trong tương lai. Vì vậy, là một thành viên, bạn phải góp phần gia tăng đội ngũ, bổ sung những ngành nghề còn thiếu trong độ ngũ, từ bạn vè hoặc mối quan hệ xã hội, những người bạn tin tưởng để trở thành đồng đội, cách duy nhất là mời khách tới buổi họp để trải nghiệm, thẩm định xem có phù hợp với mục tiêu, văn hóa hoạt động đội nhóm hay không, có thể trao và nhận các cơ hội kinh doanh trong nhóm hay không.



  • Thành viên phải xây dựng tài liệu bán hàng SALE KIT cho mình, hãy coi BNI chính là một khoản đầu tư marketing, tím kiếm cơ hội kinh doanh mà nếu không làm tốt đương nhiên bạn sẽ bị lỗ.

  • Hoạt động tích cực với tinh thần: “Cho là Nhận”; "Gieo trồng không săn bắn" của BNI: trao cơ hội kinh doanh cho người khác, bạn sẽ trải nghiệm hành trình nhận lại, không thể biết trước khi nào, ở đâu nhưng chắc chắn sẽ tương xứng với những gì bạn đã cho đi.

  • Bạn đang ở trong một mối quan hệ mạng lưới kinh doanh thân mật, nơi mà mọi người xem nhau như đồng đội, nơi mà bạn có thể tìm kiếm bất kỳ dịch vụ nào bạn cần và được kiểm chứng uy tín. Bạn có thể có được những người bạn thân thiết cùng trình độ, mức nhận thức, học thức, kinh nghiệm để chia sẻ với nhau những vấn đề cải tiến phát triển quy mô doanh nghiệp.


2. Gặp gỡ nhau hàng tuần vào buổi sáng sớm


Doanh nhân là những người chăm chỉ và bận rộn. Chính vì vậy, buổi họp BNI thường bắt đầu từ 6h30 -7h, buổi họp sẽ diễn ra trong vòng 2h đồng hồ với 20 bước định sẵn cho buổi họp. Chúng tôi luôn tuân thủ thời gian bằng việc có mặt sớm và kết thúc buổi họp đúng giờ. Điều này giúp chó những chủ doanh nghiệp sau khi họp xong, có thể bắt đầu một ngày làm việc ở công ty như những ngày khác mà không bị ảnh hưởng gì.


Những người thành công là những người dậy sớm, việc họp sớm cũng giúp tránh mất thời gian di chuyển, tắc đường. Nếu bạn không thể thực hiện được cam kết này, BNI có lẽ chưa phù hợp với bạn. Bởi theo quy định của BNI, nếu như thành viên vắng mặt quá 3 lần trong 6 tháng liên tiếp sẽ bị loại khỏi nhóm. Trong trường hợp bạn có việc phải vắng mặt, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người đi thay giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của bạn.


3. Sử dụng công cụ bảng GAINS & quy trình 1-2-1

1-2-1 là gì? Nói một cách đơn giản, đó là một buổi gặp mặt trực tiếp giữa hai thành viên BNI (hoặc ngay cả các thành viên tiềm năng) để hiểu biết sâu sắc lẫn nhau nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh tốt hơn. Sau những buổi họp gặp mặt kết nối kinh doanh đông người, các thành viên BNI có thể đặt lịch 1-2-1 với những cá nhân mà họ mong muốn tìm hiệu và hợp tác.


Trong buổi 1-2-1, các thành viên sẽ trao đổi bảng GAINS hoặc hồ sơ GAINS với nhau. GAINS là từ viết tắt của Mục tiêu, Thành tích, Sở thích, Kết nối và Kỹ năng. Nếu bạn sử dụng bảng này làm cấu trúc cho buổi trao đổi của mình, bạn sẽ tìm thấy thông tin hữu ích và có giá trị nhất về các Thành viên BNI. Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng hồ sơ GAINS cũng cực kỳ hữu ích trong BẤT KỲ tình huống phỏng vấn nào: nhân viên mới, khách hàng mới hoặc nhà cung cấp mới. Đương nhiên bạn sẽ mong muốn kết thúc mỗi buổi 1-2-1 với một bức tranh rõ ràng hơn về cách bạn có thể mang lại referral chất lượng cho Thành viên kia.


4. Doanh thu từ việc trao cơ hội kinh doanh trong BNI được đo lường trên App BNI Connect


BNI là tổ chức duy nhất trên thế giới có thể đo đạc được doanh thu mà các thành viên trong BNI trao cơ hội cho nhau. Vậy doanh thu này được tính như thế nào? Doanh thu của BNI là tổng doanh thu của các Chapter; Theo đó trong mỗi Chapter, các thành viên trao cho nhau cơ hội kinh doanh gọi là trao Referral. Các thành viên sẽ nhập trực tiếp số tiền doanh thu từ cơ hội đó lên app của BNI là BNI Connect Global. Bên cạnh đó, người được giới thiệu cơ hội kinh doanh cũng sẽ viết 1 phiếu mang tên là “Thank you note”, phiếu này là phiếu cảm ơn đồng đội đã giới thiệu cơ hội kinh doanh cho mình.





Tổng số tiền doanh thu của một chapter là tổng số tiền của các “Thank you note”. Vì vậy cũng thật dễ hiểu khi doanh thu mỗi Chapter có thể lên tới hàng chục tỷ mỗi tháng, thậm chí hàng trăm tỷ nếu số lượng thành viên lớn, sản phẩm là các thương vụ lớn. Chỉ số doanh thu này chính là chỉ số doanh thu của Chapter.



5. Học tập, phát triển bản thân, khả năng lãnh đạo thông qua App BNI Business Builder


BNI Business Builder giúp thành viên tham gia BNI học trực tuyến. Đây là một chương trình đào tạo trực tuyến hoàn toàn mới do BNI phát triển, ngay tại Việt Nam. Với BNI Business Builder, thành viên sẽ dễ dàng truy cập toàn bộ chương trình và nội dung đào tạo của BNI chỉ với một công cụ – giúp bạn học tập mọi lúc, mọi nơi. BNI Business Builder hướng đến mục tiêu trang bị cho Giám đốc hỗ trợ và toàn bộ các Thành viên những công cụ và nguồn tài nguyên cần thiết để đạt được thành công tối đa trong BNI, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia các khóa đào tạo. Bạn sẽ có thể:

  • Truy cập chương trình đào tạo bất cứ khi nào bạn cần

  • Xem lại nội dung ngay trước khi cần sử dụng (dễ dàng xem lại bài Feature Presentation vào đêm trước ngày thuyết trình; Tận dụng những nội dung đào tạo tốt nhất từ các thành viên BNI trên khắp thế giới)

  • Bổ sung các khóa đào tạo hiện có với các khóa đào tạo trực tuyến, giúp bạn cải thiện kỹ năng và có thêm nhiều lợi nhuận hơn từ hệ thống BNI

Đăng ký tham gia chương trình KẾT NỐI KINH DOANH hoàn toàn KHÔNG THU PHÍ để hiểu thêm về BNI cũng như giao lưu gặp gỡ các chủ doanh nghiệp để kết nối cơ hội kinh doanh


Tại sao phải chấp nhận điều tầm thường trong khi xuất sắc cũng là một lựa chọn. Xuất sắc là một lựa chọn dành cho bạn trong BNI Hanoi 2. Cộng đồng BNI sẽ hết mình hỗ trợ bạn và những người mà bạn quen biết để trở nên ngày càng thịnh vượng. Ngày hôm nay hơn bao giờ hết, bạn cần networking. Hơn bao giờ hết, bạn cần BNI.










492 views0 comments

​TIN NỔI BẬT

Liên Hệ Chapter

Phát triển kinh doanh và gia nhập cùng BNI Hà Nội 2

bottom of page